Tự động mount ổ đĩa NTFS trong Ubuntu khi khởi động

Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách automount ổ đĩa NTFS bên Window trong Ubuntu khi khởi động......
Các bạn nào mới từ Window chuyển sang dùng Linux chắc hẳn sẽ rất bỡ ngỡ khi làm quen với Linux, và có lẽ là các bạn vẫn để chế độ dual OS để dùng cả hai hệ điều hành khi cần. Trong Window thì ta không thể đọc được dữ liệu từ ổ đĩa của Linux (hiện nay đã có phần mềm cho Window giúp làm việc này), nhưng trong Linux thì ta có thể đọc được dữ liệu bất kỳ từ ổ đĩa của Window. Muốn đọc được dữ liệu từ các ổ đĩa này, khi khởi động Linux xong các bạn cần mount ổ đĩa Window vào một thư mục trong /media của Linux và truy cập các ổ đĩa này thông qua thư mục đó.Có thể Linux tự nhận diên các ổ đĩa này và xuất hiện các biểu tượng ổ đĩa ngoài màn hình Desktop của bạn, bạn có thể truy cập giống như trong Window thông qua các biểu tượng ổ đĩa này.

Nhưng có một vấn đề là bạn muốn Linux tự động mount các ổ đĩa này cho bạn mỗi khi nó khởi động, như thế đỡ mất công manual hơn. Đối với ổ đĩa định dạng NTFS (hầu hết ngày nay dùng định dạng này) ta có thể thực hiện như sau:

Bạn cần phải chỉnh sửa tập tin fstab trong thư mục /etc của Ubuntu và thêm vào dòng sau :
/dev/sda1 /mnt/sda1 ntfs users,defaults,unmask=000

Hiển nhiên là bạn phải đã từng mount ổ đĩa NTFS một lần rồi trước khi xác định được con số ổ đĩa đúng :sdax - giả sử nó là ổ đĩa kiểu SATA, nếu nó là IDE thì bạn sẽ sửa sdax thành hdax.

Lựa chọn "users" cho phép bất cứ ai có thể mout/unmount ổ đĩa và bỏ qua lựa chọn mặc định là chỉ có root mới được quyền mount/unmout.
Giá trị đại diện cho quyền thao tác trên ổ đĩa được xác định bởi biến unmask, nó cũng có chức năng tương tự như lệnh chmod nhưng nó trái ngược với chmod. Ví dụ một cặp giá trị sau là tương đương nhau :

unmask=000 and chmod 777
unmask=002 and chmod 555

Nếu bạn khởi động lại Windows không đúng cách, có nghĩa là máy tính cần chạy trình scandisk ở lần khởi động kế tiếp thì lúc đó ổ đĩa NTFS không thể tự động mount trong Linux được. Bạn có thể chạy câu lệnh này để sửa nó trong Linux luôn :
sudo ntfsfix /dev/sda1

Như vậy là từ giờ trở đi, mỗi lần khởi động,Linux sẽ tự động mount các ổ đĩa bạn đã chỉ định cho bạn. Thật tiện lợi đúng không.
Tự động mount ổ đĩa NTFS trong Ubuntu khi khởi động Tự động mount ổ đĩa NTFS trong Ubuntu khi khởi động Reviewed by Unknown on 11:01 AM Rating: 5

No comments: